Hướng dẫn phòng tránh cuộc gọi mạo danh Công an, Viện Kiểm sát, Bưu điện để lừa đảo.
Mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi từ người lạ, cuộc gọi không rõ danh tính, số điện thoại hiển thị trên màn hình hoặc các cuộc gọi có đầu số +375, +371, +563, +381, +255…
Ảnh minh họa
Hiện nay nổi lên một số thủ đoạn lợi dụng mạng viễn thông, mạng internet, mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản như giả danh nhà mạng, cán bộ ngân hàng.
Đặc biệt, các đối tượng giả danh Công an, Tòa án, Viện kiểm sát, Bưu điện có thủ đoạn là yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản mà các đối tượng đưa ra để phục vụ công tác điều tra, xử lý vi phạm. Người dân do lo sợ và chuyển tiền vào các tài khoản này thì đối tượng chuyển tiếp số tiền đó vào nhiều tài khoản khác và chiếm đoạt.
Ảnh minh họa
Hoặc các đối tượng yêu cầu bị hại sử dụng điện thoại hệ điều hành Android, IOS để tải và cài đặt ứng dụng có tên “Bộ Công an” do các đối tượng cung cấp. Sau khi cài đặt, giao diện ứng dụng có hình ảnh “Công an hiệu” kem chữ “BỘ CÔNG AN”, có các trường để điền thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, tài khoản Ngân hàng, số CMND/CCCD... Sau khi cài đặt ứng dụng, thông tin thiết bị đều bị đối tượng kiểm soát, đặc biệt, các tin nhắn, cuộc gọi đến máy bị hại đều được chuyển hướng thông tin về máy chủ của đối tượng. Để chiếm đoạt tài sản, các đối tượng lừa đảo thường sử dụng một số cách thức như sau:
1) Yêu cầu bị hại tự nhập thông tin tài khoản, mật khẩu vào các trường thông tin trên ứng dụng, toàn bộ dữ liệu này lập tức được chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, sau đó các đối tượng truy cập tài khoản, chuyển tiền đi để chiếm đoạt;
2) Yêu cầu bị hại tự đăng ký các tài khoản ngân hàng mới do bị hại tự đứng tên, rút tiền từ các tài khoản khác để nộp vào tài khoản mới, hoặc yêu cầu bị hại tất toán các sổ tiết kiệm, các khoản đầu tư..., chuyển vào tài khoản mới lập. Khi đó, các đối tượng âm thầm theo dõi nội dung tin nhắn, tự thực hiện khôi phục mật khẩu tài khoản, tự đăng ký các dịch vụ Internet Banking, Smart Banking, thay đổi hạn mức giao dịch của tài khoản, sau đó truy cập và chiếm đoạt số tiền trong tài khoản.
Để phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi từ người lạ, cuộc gọi không rõ danh tính, số điện thoại hiển thị trên màn hình hoặc các cuộc gọi có đầu số +375, +371, +563, +381, +255…
Nếu có người tự xưng là cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Bưu điện… gọi đến thông báo yêu cầu cần điều tra thấy nghi ngờ thì đề nghị họ cho biết tên, địa chỉ nơi làm việc để đến trực tiếp trao đổi, ghi nhận lại nội dung và báo ngay cho cơ quan công an.
Không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng cho người khác qua điện thoại, mạng xã hội, đặc biệt là mã OTP cho bất kỳ ai. Thường xuyên tìm hiểu, cập nhật thông tin về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo, nhất là lừa đảo qua mạng. Cài đặt chế độ xác thực 2 bước qua số điện thoại đối với tài khoản.
Nâng cao cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Thời gian qua, mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về thủ đoạn giả danh cơ quan Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng vẫn còn có người sập bẫy của các đối tượng. Đa phần đó thường là những người ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí.
Để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.
Các tin khác
- Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mua hàng giá rẻ trên mạng xã hội. (21/12/2022)
- Giả danh người quen, nhắn tin vay mượn tiền qua Zalo. (02/12/2022)
- Cảnh báo thủ đoạn nhận hỗ trợ nhận làm thủ tục vay tiền qua app. (02/12/2022)
- Cảnh báo trang mạng xã hội giả mạo, sử dụng tên, hình ảnh, ký hiệu, biểu tượng của lực lượng Công an nhân dân (24/11/2022)
- Cảnh báo tội phạm đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng (23/11/2022)
- Cảnh giác với chiêu trò “giả danh” khi thay số tài khoản ngân hàng bằng “nickname”. (18/11/2022)
- Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo đọc trộm tin nhắn trên các mạng xã hội như facebook, zalo… làm xong mới lấy tiền, khiến nhiều người mất tiền oan. (18/11/2022)
- Cảnh giác lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại” (12/10/2022)
- Nghi vấn lừa đảo khi nhận được thông báo trúng thưởng MoMo. (12/10/2022)
- Cách tra cứu những số tài khoản ngân hàng lừa đảo (29/09/2022)