Cảnh báo tội phạm

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo dịp hè giả danh cơ sở du lịch, lừa đảo tiền đặt phòng khách sạn du lịch, khu nghỉ dưỡng.

09/06/2025 09:37
Màu chữ Cỡ chữ

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để các gia đình, nhóm bạn và du khách trong cả nước lên kế hoạch du lịch, nghỉ dưỡng sau một năm học tập và làm việc vất vả. Lợi dụng tình hình đó, đây cũng chính là “mùa hoạt động” sôi động của các đối tượng lừa đảo với nhiều chiêu trò tinh vi. Một trong những hình thức đang gia tăng trong thời gian gần đây là giả mạo các cơ sở lưu trú, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng để lừa đảo tiền đặt phòng, đặt chỗ du lịch.

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi đánh vào tâm lý chuộng giá rẻ cộng thêm thiếu kiến thức, kiểm chứng các đối tượng thường xuyên lập các tài khoản Facebook, Zalo, Instagram hoặc thậm chí là cả website giả mạo để đăng tải hình ảnh các khách sạn, homestay, resort nổi tiếng tại các điểm du lịch đông khách như Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Vũng Tàu, Phú Quốc... Chúng sử dụng ảnh thật lấy từ trang chính thức, kèm theo các thông tin hấp dẫn như: Giá phòng rẻ bất ngờ, giảm sâu từ 40% – 70%, ưu đãi chỉ áp dụng cho khách đặt sớm trong hôm nay, cam kết view đẹp, gần biển, bao ăn sáng, miễn phí xe đưa đón. Chính vì đánh đúng tâm lý muốn tiết kiệm chi phí và nhanh chóng “giữ chỗ”, nhiều người đã không kiểm tra kỹ mà vội vàng chuyển khoản tiền cọc từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng. Kịch bản lừa đảo phổ biến như:

1. Tạo lập các trang Fanpage Facebook, Tiktok giả mạo: Bọn lừa đảo thường tạo lập, sử dụng các trang Facebook, Tiktok giả mạo các khách sạn, homestay, resort nổi tiếng tại các địa điểm du lịch nổi tiếng trong nước hoặc nước ngoài, hơn nữa bọn chúng đầu tư chạy quảng cáo, đẩy tương tác, làm giả trang facebook có “tick xanh” để chiếm lòng tin nạn nhân, từ đó thực hiện các thủ đoạn lừa đảo, dẫn dụ đưa nạn nhân vào bẫy.

2. Giả danh nhân viên lễ tân hoặc quản lý khách sạn: Đối tượng thường dùng giọng nói lịch sự, chuyên nghiệp, tự xưng là nhân viên đặt phòng, tư vấn dịch vụ. Thậm chí, chúng có thể gửi hợp đồng, hóa đơn điện tử giả để tăng độ tin tưởng.

3. Tạo nhóm Zalo/Messenger để “chăm sóc khách hàng”: Sau khi khách đặt phòng, kẻ gian mời họ vào nhóm chat để cập nhật thông tin, dẫn thêm nhiều “tài khoản ảo” vào nhóm giả làm khách khác để tạo cảm giác “nhà nghỉ rất đông khách”.

4. Yêu cầu chuyển khoản nhanh để giữ phòng: Lợi dụng tâm lý sợ “cháy phòng”, kẻ lừa đảo thường hối thúc khách hàng chuyển khoản trong vòng 1–2 tiếng để giữ chỗ, kèm lời thúc giục nhẹ “nếu không chốt sớm sẽ mất lượt”.

Các đối tượng lừa đảo sử dụng thủ đoạn tạo lập trang Fanpage Facebook giả mạo có “tick xanh” giả mạo Resort Asteria Mũi Né để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nạn nhân số tiền 7.581.000đ. Sau khi chuyển khoản xong, ngay lập tức nạn nhân không thể liên lạc, tương tác với các đối tượng trên.

Hình ảnh thực tế do nạn nhân cung cấp Fanpage giả mạo Asteria Mũi Né Resort

Hình ảnh thực tế do nạn nhân cung cấp hóa đơn giả mạo của nhóm đối tượng và xác nhận chuyển khoản của nạn nhân

Tương tự thủ đoạn trên, bọn lừa đảo trực tuyến tạo lập Fanpage Awaken Danang Hotel có “tick xanh” giả danh khách sạn Awaken Đà Nẵng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nạn nhân. Tuy nhiên, số tiền bị lừa đảo chiếm đoạt rất lớn lên đến hơn 400.724.000đ.

Hình ảnh thực tế do nạn nhân cung cấp

Hình ảnh thực tế do nạn nhân cung cấp thủ đoạn của nhóm đối tượng và xác nhận chuyển tiền của nạn nhân

Để không trở thành nạn nhân của các loại thủ đoạn này, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân cần lưu ý những điểm sau:

1. Chỉ đặt phòng qua kênh chính thức: Ưu tiên đặt qua website chính thức của khách sạn, resort hoặc các nền tảng uy tín như Agoda, Booking.com, Traveloka, Vntrip...

2. Kiểm tra kỹ fanpage và tài khoản: Không nên tin tưởng fanpage mới lập, có ít lượt theo dõi hoặc không có đánh giá thực tế từ khách hàng. Cẩn thận với các tài khoản Facebook/Zalo không rõ thông tin cá nhân, dùng số tài khoản ngân hàng cá nhân.

3. Không chuyển tiền cọc khi chưa xác minh: Hãy yêu cầu gửi thông tin xác nhận từ email công ty các khách sạn, homestay, resort, gọi điện đến số điện thoại công khai trên website chính thức của cơ sở để kiểm tra chéo.

4. Tỉnh táo trước các ưu đãi “quá tốt để là thật”: Các mức giảm giá lớn bất thường hoặc yêu cầu chuyển khoản gấp để “giữ chỗ” đều là dấu hiệu đáng nghi ngờ, người dân cần hết sức cảnh giác.

Lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, nơi có nhiều giao dịch online, người dân cần chủ động trang bị kiến thức, luôn cảnh giác và thận trọng trong mọi quyết định đặt phòng, chuyển tiền. Một chút sơ suất có thể khiến kỳ nghỉ mơ ước biến thành trải nghiệm ám ảnh. Mỗi người dân hãy là một người sử dụng Internet thông minh, chủ động cảnh giác để bảo vệ tài sản và góp phần đẩy lùi tội phạm công nghệ cao.

Quốc Khánh

Các tin khác

  • Phòng ngừa từ sớm các hình thức tiếp cận của các đối tượng lừa đảo trực tuyến và cách bảo mật hiệu quả khi sử dụng ứng dụng Zalo (02/06/2025)
  • Cảnh giác với thực phẩm chức năng, thiết bị y tế giả. (26/05/2025)
  • Cảnh giác hành vi giả mạo văn bản của các cơ sở giáo dục nhằm lừa đảo sinh viên, học sinh. (13/05/2025)
  • Cảnh giác sập bẫy hình thức lừa đảo trực tuyến giả danh nhân viên cơ quan nhà nước, nhân viên cơ quan thuế, điện lực và lừa đảo các hội, nhóm kêu gọi đầu tư. (13/05/2025)
  • Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo “lên đời”: dựng “phim trường” giả mạo trụ sở công an để video call lừa đảo (24/04/2025)
  • Nhận diện một số hình thức lừa đảo bằng hình thức đầu tư tiền ảo - tiền kỹ thuật số. (08/04/2025)
  • Cảnh báo Thủ đoạn mới của tội phạm sử dụng công nghệ cao, lợi dụng không gian mạng để chiếm đoạt tài sản. (03/04/2025)
  • Cảnh báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức đầu tư tiền ảo, Bitcoin. (25/03/2025)
  • Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, tống tiền sử dụng trí tuệ nhân tạo. (26/02/2025)
  • Không đăng tải, chia sẻ thông tin thất thiệt khi chưa được kiểm chứng, xác thực gây hoang mang dư luận. (26/02/2025)
  • Trang đầu 12345678910 Trang cuối
start portlet menu bar

Hoạt động của lãnh đạo Bộ;hoatdongcualanhdaobo

Display portlet menu
end portlet menu bar
6 Điều Bác Hồ dạy
Công an nhân dân
  • Đối với tự mình, phải
    CẦN, KIỆM, LIÊM, CHÍNH.
    Đối với đồng sự, phải
    THÂN ÁI GIÚP ĐỠ.
    Đối với Chính phủ, phải
    TUYỆT ĐỐI TRUNG THÀNH.
    Đối với nhân dân, phải
    KÍNH TRỌNG, LỄ PHÉP.
    Đối với công việc, phải
    TẬN TỤY.
    Đối với địch, phải
    CƯƠNG QUYẾT, KHÔN KHÉO.
start portlet menu bar

Hoạt động của lãnh đạo Bộ;hoatdongcualanhdaobo

Display portlet menu
end portlet menu bar
start portlet menu bar

Hoạt động của lãnh đạo Bộ;hoatdongcualanhdaobo

Display portlet menu
end portlet menu bar
  • Tặng quà cho học sinh khó khăn, học giỏi
  • Công bố quyết định về chính sách cán bộ và thăng cấp bậc hàm, nâng lương năm 2025
  • Tăng cường tập huấn PCCC và CNCH cho lực lượng cơ sở
  • Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên
  • Giữ vững niềm tin - Hoàn thành tốt nhiệm vụ
start portlet menu bar

Hoạt động của lãnh đạo Bộ;hoatdongcualanhdaobo

Display portlet menu
end portlet menu bar
start portlet menu bar

Hoạt động của lãnh đạo Bộ;hoatdongcualanhdaobo

Display portlet menu
end portlet menu bar
start portlet menu bar

Hoạt động của lãnh đạo Bộ;hoatdongcualanhdaobo

Display portlet menu
end portlet menu bar
2.298
start portlet menu bar

Hoạt động của lãnh đạo Bộ;hoatdongcualanhdaobo

Display portlet menu
end portlet menu bar