Cần làm gì trước các cuộc gọi và tin nhắn lừa đảo bằng hình thức thông báo "khóa thuê bao"
Từ ngày 31/3/2023, các doanh nghiệp viễn thông sẽ tạm dừng hoạt động của thuê bao nếu không chuẩn hóa thông tin cá nhân sau khi đối soát thông tin với cơ sở dữ liệu dân cư và có thông báo đến khách hàng. Lợi dụng vấn đề trên, các đối tượng xấu gia tăng các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Người dân cần cập nhật thông tin chuẩn xác để tránh bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng chiếm đoạt tài sản
Thủ đoạn của các đối tượng là thực hiện các cuộc gọi lừa đảo đến nhiều người dân trong cả nước dưới hình thức thông báo thuê bao của người được gọi sắp bị "khóa thuê bao", yêu cầu nâng cấp, bổ sung thông tin cá nhân, từ đó lừa chiếm đoạt Sim điện thoại di động của người được gọi, rồi chiếm tài khoản ngân hàng, ví điện tử của họ để chiếm đoạt tài sản.
Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác đề phòng nếu nhận được các tin nhắn giả danh thương hiệu của các nhà mạng (Brandname). Bởi các đối tượng thường gửi tin nhắn giả danh các nhà mạng để lừa đảo người dân thiếu cảnh giác, kèm theo đường link yêu cầu họ cập nhật thông tin chủ thuê bao điện thoại. Tìm hiểu thêm về tin nhắn Brandname
Người dân cần kiểm tra lại thông tin thuê bao điện thoại và cập nhật thông tin theo quy định bằng các cách như: Kiểm tra thông tin chủ thuê bao theo cú pháp tin nhắn "TTTB gửi 1414"; tra cứu thông tin, cập nhật thông tin thuê bao trên các ứng dụng của nhà mạng (MyViettel, MyVNPT, My Mobifone...); gọi điện trực tiếp tới nhà mạng hoặc đến điểm giao dịch của nhà mạng để cập nhật thông tin thuê bao.
Người dân cần làm theo các bước trên để chuẩn hóa thuê bao di động.
Các tin khác
- Cảnh giác với các cuộc gọi lừa đảo giả danh cơ quan chức năng liên quan việc cập nhật thông tin hành chính (03/07/2025)
- Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo “Chuẩn hóa giấy tờ” để chiếm đoạt tài sản (24/06/2025)
- NGUY CƠ TỪ SIM RÁC VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI DÙNG. (18/06/2025)
- Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo dịp hè giả danh cơ sở du lịch, lừa đảo tiền đặt phòng khách sạn du lịch, khu nghỉ dưỡng. (09/06/2025)
- Phòng ngừa từ sớm các hình thức tiếp cận của các đối tượng lừa đảo trực tuyến và cách bảo mật hiệu quả khi sử dụng ứng dụng Zalo (02/06/2025)
- Cảnh giác với thực phẩm chức năng, thiết bị y tế giả. (26/05/2025)
- Cảnh giác hành vi giả mạo văn bản của các cơ sở giáo dục nhằm lừa đảo sinh viên, học sinh. (13/05/2025)
- Cảnh giác sập bẫy hình thức lừa đảo trực tuyến giả danh nhân viên cơ quan nhà nước, nhân viên cơ quan thuế, điện lực và lừa đảo các hội, nhóm kêu gọi đầu tư. (13/05/2025)
- Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo “lên đời”: dựng “phim trường” giả mạo trụ sở công an để video call lừa đảo (24/04/2025)
- Nhận diện một số hình thức lừa đảo bằng hình thức đầu tư tiền ảo - tiền kỹ thuật số. (08/04/2025)