Từ ngày 01/7/2025 đến nay, Công an các xã, phường trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả dịch vụ công, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Hoạt động này không chỉ rút ngắn thời gian, giảm chi phí cho người dân mà còn hiện đại hóa công tác quản lý và nâng cao hình ảnh lực lượng Công an gần dân, tận tụy, chuyên nghiệp.
Trong lĩnh vực dịch vụ công trực tuyến, Công an xã An Ninh tiếp nhận và giải quyết 2.818 hồ sơ, đạt 100% đúng hạn; tỷ lệ tiếp nhận trực tuyến đạt 99,9%, riêng cư trú và đăng ký phương tiện đạt 100%. Mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân” tiếp tục hỗ trợ người dân ngoài giờ hành chính. Từ 04/10/2025, đơn vị đã cấp 517 thẻ CCCD và tích hợp 330 định danh điện tử mức 2, giúp giảm thời gian và chi phí cho người dân.
Công an xã An Ninh nổ lực trong cải cách hành chính năm 2025
Công an xã Kế Sách giải quyết 3.880 hồ sơ CCCD, 3.385 hồ sơ cư trú và 4.083 thủ tục hành chính, tất cả hồ sơ được xử lý trực tuyến đúng hạn, bao gồm hồ sơ định danh điện tử doanh nghiệp và hợp tác xã. Công an xã Mỹ Quới xử lý toàn bộ 2.590 hồ sơ trực tuyến, đồng thời thành lập Tổ hướng dẫn sử dụng dịch vụ công, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
Cán bộ Công an phường Ngã Năm hỗ trợ người dân làm căn cước tại nhà.
Công an phường Ngã Năm đã cấp căn cước công dân cho 2.946 trường hợp, cấp định danh điện tử mức 2 cho 1.877 trường hợp, tiếp nhận và giải quyết hơn 3.500 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến về căn cước và cư trú. Đồng thời, lực lượng Công an triển khai tổng rà soát cư trú, làm sạch dữ liệu phương tiện giao thông và tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy, trật tự an toàn giao thông tại các điểm trường, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần khẳng định hình ảnh Công an phường tận tụy, chuyên nghiệp.
Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Kế Sách giải quyết thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân
Công an các địa phương khác như các xã Tân Long, Tân Bình, Thạnh Xuân, Tân Hoà và phường Ô Môn cũng triển khai hiệu quả thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến, xử lý nhanh chóng, chính xác hàng nghìn hồ sơ đăng ký thường trú, tạm trú, đăng ký xe và các thủ tục khác, đạt tỷ lệ đúng hạn cao, không tồn đọng hồ sơ. Phường Ô Môn giải quyết hơn 6.000 hồ sơ, đạt 100% dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực cư trú và 77% lĩnh vực cấp CCCD. Các địa phương cũng triển khai hiệu quả công tác cấp CCCD và định danh điện tử mức 2, giảm thời gian và chi phí cho người dân. Công an xã Mỹ Hương và Thới An Hội triển khai cấp CCCD gắn chip tại nhà cho người già yếu, người khuyết tật và hướng dẫn đăng ký định danh điện tử, hỗ trợ những trường hợp khó khăn về đi lại.
Cán bộ Công an xã Tân Long hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Cán bộ Công an xã Tân Bình hướng dẫn người dân đăng ký dịch vụ công trên điện thoại
Cán bộ Công an xã Thạnh Xuân tiếp nhận, giải quyêt hồ sơ cư trú cho người dân
Công an xã Tân Hoà niêm yết thủ tục hành chính mới và hướng dẫn người dân điền Đơn đề nghị xác nhận, cung cấp thông tin.
Cán bộ Công an phường Ô Môn thực hiện quy trình thu nhận hồ sơ cấp Căn cước
Công an xã Mỹ Hương hỗ trợ trả thẻ căn cước tận nhà cho người dân
Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Thới An Hội đến tận nhà thực hiện cấp căn cước cho người cao tuổi, người bênh tật, có hoàn cảnh đi lại khó khăn.
Công an phường Vĩnh Phước thực hiện cấp CCCD và định danh điện tử ngoài giờ hành chính, hỗ trợ tu sĩ Phật giáo Nam tông Khmer, người già neo đơn và lao động bận rộn. Từ 06/10/2025, đơn vị tiếp nhận 1.128 hồ sơ CCCD, 1.640 hồ sơ định danh điện tử, trong đó cấp 278 CCCD và 571 định danh điện tử cho tu sĩ, góp phần hiện thực hóa mục tiêu Chính phủ điện tử.
Công an phường Vĩnh Phước tăng cường cấp căn cước, định danh điện tử cho các tu sĩ ngoài giờ hành chính trên địa bàn
Công tác quản lý cư trú và người nước ngoài được triển khai nghiêm túc, hiệu quả, tiêu biểu là Công an phường Bình Thủy tiếp nhận gần 300 lượt người nước ngoài, kiểm tra 08 cơ sở lưu trú, hướng dẫn 05 người đăng ký định danh điện tử, phát hiện và xử lý kịp thời vi phạm, duy trì an ninh trật tự; Công an xã Hỏa Lựu tiếp nhận hơn 200 lượt người nước ngoài và Việt kiều, hướng dẫn khai báo lưu trú, phối hợp tuyên truyền pháp luật, góp phần giữ vững an ninh trật tự và hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội. Công an phường Mỹ Xuyên xử lý 03 trường hợp vi phạm hành chính về khai báo tạm trú, với tổng số tiền hơn 14 triệu đồng; Công an xã Thạnh Quới tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký thường trú, tạm trú và sử dụng dịch vụ công trên ứng dụng VnIED, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân.
Công an phường Bình Thủy hướng dẫn, kiểm tra công tác đăng ký tạm trú cho người nước ngoài
Công an xã Hỏa Lựu tiếp nhận khai báo lưu trú và tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài về địa phương.
Cán bộ Công an phường Mỹ Xuyên đăng ký khai báo tạm trú cho người nước ngoài trên địa bàn phường.
Cán bộ Công an xã Thạnh Quới hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú và các bước đăng ký dịch vụ công trên ứng dụng VnIED
Trong lĩnh vực quản lý phương tiện, Công an xã Tân Phước Hưng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, số hóa hồ sơ, xử lý hơn 250 trường hợp và hướng dẫn chuyển đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET. Hoạt động này nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tiết kiệm thời gian cho người dân.
Lực lượng Công an xã Tân Phước Hưng tuyên truyền công tác làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe trên địa bàn
Tại xã Thới Lai, Công an xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ. Đơn vị bố trí khu vực “một cửa” điện tử, hỗ trợ người dân tra cứu, đăng ký dịch vụ công trực tuyến, sử dụng định danh điện tử VNeID và thanh toán không dùng tiền mặt. 100% hồ sơ được xử lý trên môi trường mạng, cơ sở dữ liệu được kết nối, chia sẻ; tỷ lệ hài lòng của người dân đạt trên 98%. Công an xã còn cử đoàn viên hỗ trợ tại trụ sở và xuống các ấp giúp người lớn tuổi, hộ khó khăn thực hiện thủ tục nhanh chóng, minh bạch, góp phần xây dựng mô hình “Công an xã số, chính quy, gần dân, vì Nhân dân phục vụ”.
Công an xã Thới Lai đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong hoạt động tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính.
Những kết quả nổi bật trên đã khẳng định tinh thần “Vì Nhân Dân Phục Vụ” của lực lượng Công an các xã, phường thành phố Cần Thơ, nâng cao chất lượng phục vụ, hiện đại hóa công tác quản lý và củng cố hình ảnh lực lượng Công an gần dân, tận tụy và chuyên nghiệp./.
Tác giả bài viết:
Trung Nghĩa - Kim Ngân - Thanh Phong - Thương Hoài - Châu Đoan - Trọng Nhân - Vũ Phương - Minh Mạnh - Phước Đạt – Phạm Nhung - Trung Hiền - Minh Hiếu - Văn Quý - Quang Khải - Kiều Oanh - Ngọc Trinh – Văn Hóa - Minh Trí - An Toàn