Cảnh báo thủ đoạn giả danh cơ quan chức năng của tội phạm công nghệ cao
Thời gian gần đây, mặc dù không phải thủ đoạn mới nổi, nhưng các đối tượng tội phạm công nghệ cao vẫn đang triệt để lợi dụng việc giả danh cơ quan chức năng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với mức độ ngày càng tinh vi và phổ biến hơn. Các đối tượng này thường giả danh thành công an, viện kiểm sát, tòa án, ngân hàng, bưu điện, điện lực, công ty cung cấp dịch vụ viễn thông, thậm chí cả nhân viên y tế để đánh vào tâm lý hoang mang của người dân, khiến họ làm theo yêu cầu mà không kịp suy xét kỹ càng. Trước tình hình đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Cần Thơ cảnh báo thủ đoạn giả danh cơ quan chức năng của tội phạm công nghệ cao như sau:
Ảnh minh hoạ (Nguồn Internet)
Giả danh công an, cán bộ viện kiểm sát, cán bộ tòa án để đe dọa nạn nhân
Các đối tượng sử dụng số điện thoại lạ, thậm chí giả mạo số tổng đài để gọi điện cho người dân, tự xưng là cán bộ công an, viện kiểm sát hoặc tòa án. Chúng thông báo rằng người dân có liên quan đến các vụ án hình sự như rửa tiền, buôn bán ma túy hoặc gian lận tài chính và yêu cầu phối hợp điều tra. Để tăng tính thuyết phục, tội phạm có thể gửi các giấy triệu tập giả mạo có dấu đỏ qua tin nhắn hoặc email, đồng thời yêu cầu nạn nhân kê khai tài sản, cung cấp thông tin cá nhân và chuyển tiền vào tài khoản “tạm giữ” để phục vụ điều tra. Sau khi chiếm đoạt được số tiền, chúng lập tức cắt đứt liên lạc với nạn nhân. Ngoài ra, lợi dụng việc cập nhật định danh mức 2, nhiều đối tượng còn giả danh Công an phường, Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an các quận, huyện để gọi hỗ trợ cập nhật định danh mức 2 tài khoản VnEID đối với những người bận công việc không đến trực tiếp cơ quan thực hiện được thủ tục, các đối tượng đã dụ dỗ nạn nhân cung cấp các thông tin quan trọng về định danh cá nhân, tài khoản ngân hàng và cuối cùng thực hiện chiếm đoạt tài sản.
Giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo tài chính
Ảnh minh hoạ (Nguồn Internet)
Tội phạm mạo danh nhân viên ngân hàng, thông báo tài khoản của người dân có dấu hiệu bất thường, có giao dịch đáng ngờ hoặc sắp bị khóa. Chúng yêu cầu chủ tài khoản cung cấp thông tin đăng nhập, mã OTP hoặc chuyển tiền vào “tài khoản an toàn” để xác minh và bảo vệ tài sản. Nếu người dân làm theo hướng dẫn, kẻ gian sẽ chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản. Bên cạnh đó, một số đối tượng còn sử dụng tin nhắn giả mạo thương hiệu ngân hàng (SMS Brandname) để gửi đường link yêu cầu đăng nhập lại tài khoản. Khi người dùng nhập thông tin, toàn bộ dữ liệu sẽ bị đánh cắp và dùng để rút sạch tiền trong tài khoản. Đặc biệt, lợi dụng việc xác thực định danh điện tử tài khoản ngân hàng thông qua cập nhật sinh trắc học, một số đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng, gọi điện hỗ trợ nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, thông qua các thủ thuật để chiếm đoạt tài sản tài khoản ngân hàng.
Giả danh nhân viên bưu điện, công ty vận chuyển
Một thủ đoạn phổ biến khác là giả danh nhân viên bưu điện, công ty vận chuyển để thông báo về các kiện hàng bị giữ lại do liên quan đến vụ án hoặc chưa thanh toán phí dịch vụ. Chúng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng và thực hiện thanh toán theo hướng dẫn. Khi nạn nhân chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin đăng nhập, chúng sẽ chiếm đoạt tài sản hoặc sử dụng thông tin để thực hiện các hành vi lừa đảo khác.
Giả danh nhân viên điện lực, nước, viễn thông để yêu cầu thanh toán
Tội phạm giả danh nhân viên của các công ty điện lực, cấp nước, viễn thông, gọi điện hoặc gửi tin nhắn thông báo rằng khách hàng có hóa đơn chưa thanh toán hoặc có vấn đề với dịch vụ đang sử dụng. Chúng yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân hoặc thanh toán ngay để tránh bị cắt dịch vụ. Nếu nạn nhân thực hiện theo, kẻ gian có thể đánh cắp thông tin ngân hàng hoặc chiếm đoạt tiền.
Giả danh nhân viên y tế, bảo hiểm xã hội để thu thập thông tin cá nhân
Một số đối tượng giả danh nhân viên y tế, bảo hiểm xã hội gọi điện thông báo về việc cập nhật thông tin thẻ bảo hiểm, hưởng trợ cấp y tế hoặc yêu cầu đóng phí dịch vụ. Chúng sẽ yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền để hoàn tất thủ tục. Khi đã có được thông tin, kẻ gian có thể sử dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo khác.
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH
Các đối tượng tội phạm công nghệ cao lợi dụng thủ đoạn giả danh cơ quan chức năng có thể được nhận biết thông qua một số dấu hiệu chung như:
- Cuộc gọi từ số điện thoại lạ, đặc biệt là các số nước ngoài hoặc số không hiển thị rõ ràng.
- Nội dung cuộc gọi có tính chất đe dọa, tạo tâm lý hoang mang, yêu cầu hợp tác điều tra khẩn cấp.
- Đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP.
- Thúc giục chuyển tiền ngay lập tức với lý do khẩn cấp và yêu cầu giữ bí mật.
- Gửi đường link lạ qua tin nhắn hoặc email, yêu cầu truy cập và đăng nhập để xác minh thông tin.
- Giả danh nhân viên của các đơn vị cung cấp dịch vụ thiết yếu để yêu cầu thanh toán.
Ảnh minh hoạ (Nguồn Internet)
Để không trở thành nạn nhân của các loại tội phạm lợi dụng thủ đoạn này, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo đến người dân một số biện pháp phòng tránh như:
- KHÔNG CUNG CẤP THÔNG TIN cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc tin nhắn.
- KHÔNG LÀM THEO YÊU CẦU CHUYỂN TIỀN của người lạ, kể cả khi họ tự xưng là cán bộ công an, viện kiểm sát, ngân hàng hay nhân viên bưu điện, điện lực, viễn thông.
- KHÔNG TRUY CẬP VÀO CÁC ĐƯỜNG LINK LẠ được gửi qua tin nhắn hoặc email để tránh bị đánh cắp thông tin.
- KIỂM CHỨNG THÔNG TIN thông qua các cơ quan chức năng chính thức trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào.
- TUYÊN TRUYỀN, CHIA SẺ thông tin cảnh báo đến người thân, bạn bè để cùng nâng cao nhận thức và cảnh giác.
- BÁO CÁO ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ kịp thời khi phát hiện hành vi lừa đảo.
Trước thực trạng tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi, người dân cần chủ động nâng cao nhận thức, cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại và không thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào khi chưa xác minh rõ ràng. Đặc biệt chú ý, Công an, viện kiểm sát, tòa án không bao giờ yêu cầu công dân chuyển tiền qua điện thoại để phục vụ điều tra. Khi nhận được cuộc gọi đáng ngờ, người dân cần bình tĩnh, không thực hiện bất kỳ yêu cầu nào và nhanh chóng xác minh thông tin qua các cơ quan chức năng chính thống. Công an thành phố Cần Thơ đề nghị toàn thể nhân dân trên địa bàn nâng cao cảnh giác, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng để ngăn chặn tội phạm công nghệ cao, bảo vệ tài sản cá nhân và góp phần giữ gìn an ninh trật tự xã hội.
Các tin khác
- Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo dịp hè giả danh cơ sở du lịch, lừa đảo tiền đặt phòng khách sạn du lịch, khu nghỉ dưỡng. (09/06/2025)
- Phòng ngừa từ sớm các hình thức tiếp cận của các đối tượng lừa đảo trực tuyến và cách bảo mật hiệu quả khi sử dụng ứng dụng Zalo (02/06/2025)
- Cảnh giác với thực phẩm chức năng, thiết bị y tế giả. (26/05/2025)
- Cảnh giác hành vi giả mạo văn bản của các cơ sở giáo dục nhằm lừa đảo sinh viên, học sinh. (13/05/2025)
- Cảnh giác sập bẫy hình thức lừa đảo trực tuyến giả danh nhân viên cơ quan nhà nước, nhân viên cơ quan thuế, điện lực và lừa đảo các hội, nhóm kêu gọi đầu tư. (13/05/2025)
- Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo “lên đời”: dựng “phim trường” giả mạo trụ sở công an để video call lừa đảo (24/04/2025)
- Nhận diện một số hình thức lừa đảo bằng hình thức đầu tư tiền ảo - tiền kỹ thuật số. (08/04/2025)
- Cảnh báo Thủ đoạn mới của tội phạm sử dụng công nghệ cao, lợi dụng không gian mạng để chiếm đoạt tài sản. (03/04/2025)
- Cảnh báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức đầu tư tiền ảo, Bitcoin. (25/03/2025)
- Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, tống tiền sử dụng trí tuệ nhân tạo. (26/02/2025)